Om Hari Hara Om

  • Events
  • Artists
  • About us
  • Gallery
    • Gallery 1 col
    • Gallery 2 cols
    • Gallery 3 cols
  • Our blog
  • Contact

ท่ารำมโนราห์


ท่ารำมโนราห์

ท่ารำของโนราที่เป็นหลัก ๆ นั้นเมื่อแกะออกมารวมประมาณ 83 ท่ารำ ดังนี้
ท่าประถม ( ปฐม )
  1. ตั้งต้นเป็นประถม
  2. ถัดมาพระพรหมสี่หน้า
  3. สอดสร้อยห้อยเป็นพวงมาลา
  4. เวโหนโยนช้า
  5. ให้น้องนอน
  6. พิสมัยร่วมเรียง
  7. เคียงหมอน
  8. ท่าต่างกัน
  9. หันเป็นมอน
  10. มรคาแขกเต้าบินเข้ารัง
  11. กระต่ายชมจันทร์
  12. จันทร์ทรงกลด
  13. พระรถโยนสาส์น
  14. มารกลับหลัง
  15. ชูชายนาดกรายเข้าวัง
  16. กินนรร่อนรำ
  17. เข้ามาเปรียบท่า
  18. พระรามาน้าวศิลป์
  19. มัจฉาล่องวาริน
  20. หลงใหลไปสิ้นงามโสภา
  21. โตเล่นหาง
  22. กวางโยนตัว
  23. รำยั่วเอแป้งผัดหน้า
  24. หงส์ทองลอยล่อง
  25. เหราเล่นน้ำ
  26. กวางเดินดง
  27. สุริวงศ์ทรงศักดิ์
  28. ช้างสารหว้านหญ้า
  29. ดูสาน่ารัก
  30. พระลักษณ์แผลงศรจรลี
  31. ขี้หนอนฟ้อนฝูง
  32. ยูงฟ้อนหาง
  33. ขัดจางหยางนางรำทั้งสองศรี
  34. นั่งลงให้ได้ที่
  35. ชักสีซอสามสายย้ายเพลงรำ
  36. กระบี่ตีท่า
  37. จีนสาวไส้
  38. ชะนีร่ายไม้
  39. เมขลาล่อแก้ว
  40. ชักลำนำ
  41. เพลงรำแต่ก่อนครูสอนมา
ท่าสิบสอง
  1. พนมมือ
  2. จีบซ้ายตึงเทียมบ่า
  3. จีบขวาตึงเทียมบ่า
  4. จับซ้ายเพียงเอว
  5. จีบขวาเพียงเอว
  6. จีบซ้ายไว้หลัง
  7. จีบขวาไว้หลัง
  8. จีบซ้ายเพียงบ่า
  9. จีบขวาเพียงบ่า
  10. จีบซ้ายเสมอหน้า
  11. จีบขวาเสมอหน้า
  12. เขาควาย
บทครูสอน
  1. ครูเอยครูสอน
  2. เสดื้องกร
  3. ต่อง่า
  4. ผูกผ้า
  5. ทรงกำไล
  6. ครอบเทริดน้อย
  7. จับสร้อยพวงมาลัย
  8. ทรงกำไลซ้ายขวา
  9. เสดื้องเยื้องข้างซ้าย
  10. ตีค่าได้ห้าพารา
  11. เสดื้องเยื้องข้างขวา
  12. ตีค่าได้ห้าตำลึงทอง
  13. ตีนถับพนัก
  14. มือชักแสงทอง
  15. หาไหนจะได้เสมือนน้อง
  16. ทำนองพระเทวดา
บทสอนรำ
  1. สอนเจ้าเอย
  2. สอนรำ
  3. รำเทียใบ่า
  4. ปลดปลงลงมา
  5. รำเทียมพก
  6. วาดไว้ฝ่ายอก
  7. ยกเป็นแพนผาหลา
  8. ยกสูงเสมอหน้า
  9. เรียกช่อระย้าพวงดอกไม้
  10. โคมเวียน
  11. วาดไว้ให้เสมือนรูปเขียน
  12. กระเชียนปาดตาล
  13. พระพุทธเจ้าห้ามมาร
  14. พระรามจะข้ามสมุทร

[แก้]พิธีกรรม

[แก้]โนราโรงครู

โนราโรงครูมี 2 ชนิด คือ
  1. โรงครูใหญ่ หมายถึงการรำโนราโรงครูอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะต้องกระทำต่อเนื่องกัน 3 วัน 3 คืนจึงจะจบพิธี โดยจะเริ่มในวันพุธ ไปสิ้นสุดในวันศุกร์ และจะต้องกระทำเป็นประจำทุกปี หรือทุกสามปี ทุกห้าปี ซึ่งต้องใช้เวลาเตรียมการกันนานและใช้ทุนทรัพย์สูง จึงเป็นการยากที่จะทำได้
  2. โรงครูเล็ก หมายถึงการรำโรงครูอย่างย่นย่อ คือใช้เวลาเพียง 1 วันกับ 1 คืน โดยปกติจะเริ่มในตอนเย็นวันพุธแล้วไปสิ้นสุดในวันพฤหัสบดี ซึ่งการรำโรงครูไม่ว่าจะเป็นโรงครูใหญ่หรือโรงครูเล็กก็มีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวการณ์และความพร้อม การรำโรงครูเล็ก เรียกอีกอย่าง คือ " การค้ำครู "

[แก้]โนราโรงครูท่าแค

การจัดพิธีกรรมโนราโรงครูวัดท่าแค เริ่มตั้งแต่การไหว้พระภูมิโรงพิธีพระ แล้วเข้าโรงในวันแรกซึ่งเป็นวันพุธตอนเย็น จากนั้นจึงทำพิธีเบิกโรง ลงโรง กาศครู เชิญครู กราบครู โนราใหญ่รำถวายครู จับบทตั้งเมือง การรำทั่วไป วันที่สองซึ่งเป็นวันพฤหัสบดีถือเป็นพิธีใหญ่ เริ่มตั้งแต่ ลงโรง กาศโรง เชิญครู เอาผ้าหุ้มต้นโพธิ์ที่เชื่อกันว่าเป็นที่เผาศพและฝังกระดูกของขุนศรีศรัทธา เซ่นไหว้ครูหมอตายายโนราทั่วไป รำถวายครู การรำสอดเครื่องสอดกำไล ทำพิธีตัดจุก ทำพิธีครอบเทริด หรือผูกผ้าใหญ่ พิธีแก้บนด้วยการรำถวายครูและออกพราน พิธีผูกผ้าปล่อย การรำทั่วไปในเวลากลางคืน ส่วนวันที่สาม เริ่มตั้งแต่ลงโรง กาศครู เชิญครู การรำทั่วไป รำบทสิบสองเพลง สิบสองบท เหยียบเสน ตัดผมผีช่อ รำบทคล้องหงส์ รำบทแทงเข้ เป็นอันเสร็จพิธี
Email ThisBlogThis!Share to XShare to FacebookShare to Pinterest
Newer Post Home Older Post

Photostream

free counters
Free counters

Hello there!

Follow us

High Quality Blogger Templates
Copyright © 2012 Om Hari Hara Om - and Free Blogger Templates.